Vì Sao Công Ty Bảo Hiểm Từ Chối Bồi Thường? Những Vấn Đề Cần Lưu Ý

Đọc Nhanh Ẩn

  1. 1. Tại sao khách hàng bị doanh nghiệp bảo hiểm từ chối bồi thường khi xảy ra sự kiện bảo hiểm
    1. Thứ nhất, khách hàng thiếu trung thực khi kê khai thông tin sức khỏe trong hợp đồng bảo hiểm
    2. Thứ hai, khách hàng bị từ chối bồi thường khi yêu cầu bồi thường nằm ngoài phạm vi bảo hiểm
    3. Thứ ba, khách hàng bị từ chối bồi thường khi yêu cầu bồi thường nằm trong điều khoản loại trừ
    4. Thứ tư, hợp đồng bảo hiểm bị mất hiệu lực
    5. Thứ năm, khách hàng bị từ chối bồi thường khi hợp đồng bảo hiểm bị vô hiệu ngay từ thời điểm giao kết
    6. Thứ sáu, người tham gia bảo hiểm và người được bảo hiểm không trực tiếp ký vào đơn yêu cầu tham gia bảo hiểm
  2. 2. Phải làm sao khi khách hàng bị từ chối bồi thường theo hợp đồng bảo hiểm?
    1. Thứ nhất, kiểm tra lại các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm đặc biệt là điều khoản về phạm vi bảo hiểm và điều khoản loại trừ
    2. Thứ hai, liên hệ với đại lý bảo hiểm hoặc công ty bảo hiểm
  3. 3. Khách hàng cần lưu ý gì khi tham gia bảo hiểm nhân thọ để tránh bị doanh nghiệp bảo hiểm từ chối bồi thường
    1. Thứ nhất, tuân thủ nguyên tắc kê khai trung thực trong hồ sơ tham gia bảo hiểm
    2. Thứ hai, cần nắm rõ các quyền lợi của bản thân trong hợp đồng bảo hiểm
    3. Thứ ba, nắm rõ các điều khoản loại trừ trong hợp đồng bảo hiểm
    4. Thứ tư, đừng quên đóng phí bảo hiểm khi đến hạn
Vì sao công ty bảo hiểm từ chối bồi thường? Những vấn đề cần lưu ý


Bảo hiểm nhân thọ được ví như tấm khiên chắn bảo vệ người tham gia trước mọi rủi ro trong cuộc sống. Vậy khi xảy ra sự kiện bảo hiểm chúng ta luôn mong muốn được chi trả quyền lợi một cách nhanh nhất và tối ưu nhất theo quy định của hợp đồng bảo hiểm. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó mà khách hàng bị doanh nghiệp bảo hiểm từ chối bồi thường khi nộp hồ sơ giải quyết quyền lợi. Chính vì thế, trong bài viết này tôi sẽ tổng hợp những lý do khiến công ty bảo hiểm nhân thọ từ chối bồi thường cho khách hàng khi xảy ra các sự kiện bảo hiểm. Từ đó đưa ra những lời khuyên và cách giải quyết cho chúng ta khi không may gặp phải những trường hợp nêu trên.

1. Tại sao khách hàng bị doanh nghiệp bảo hiểm từ chối bồi thường khi xảy ra sự kiện bảo hiểm​


Thứ nhất, khách hàng thiếu trung thực khi kê khai thông tin sức khỏe trong hợp đồng bảo hiểm


Điều 17, Điều 18, Điều 19 Luật kinh doanh bảo hiểm sửa đổi bổ sung năm 2019 quy định về quyền và trách nhiệm của bên mua bảo hiểm là phải kê khai đầy đủ, chính xác, trung thực mọi vấn đề có liên quan đến hợp đồng bảo hiểm theo yêu cầu của công ty bảo hiểm. Như vậy, từ quy định trên ta có thể hiểu trung thực là yếu tố quan trọng trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, chính vì lẽ đó, khi kê khai hồ sơ người mua bảo hiểm và người được bảo hiểm phải tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc trung thực trong những thông tin kê khai theo yêu cầu của doanh nghiệp bảo hiểm. Đồng thời, nguyên tắc trung thực là cơ sở để doanh nghiệp bảo hiểm chấp nhận bảo hiểm và chi trả các quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm, thâm chí doanh nghiệp bảo hiểm có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng bảo hiểm nhân thọ khi khách hàng cố tình khai báo không trung thực.

Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, công ty bảo hiểm sẽ thẩm định hồ sơ bảo hiểm mà khách hàng gửi sau đó quyết định việc chi trả hay không chi trả quyền lợi bảo hiểm. Vậy nếu khách hàng không trung thực khi kê khai các thông tin sức khỏe khi tham gia hợp đồng bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ từ chối chi trả quyền lợi cho khách hàng.

Đối với từng sản phẩm mà khách hàng tham gia, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ yêu cầu kê khai các thông tin là khác nhau nhưng chủ yếu là các thông tin cơ bản như: họ và tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, nơi sinh sống và làm việc, công việc, tình trạng sức khỏe và các câu hỏi liên quan đến sức khỏe của người tham gia bảo hiểm… Như vậy, việc kê khai đầy đủ, chi tiết và trung thực các thông tin khi tham gia hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, điều này giúp người tham gia bảo hiểm an tâm trước mọi biến cố trong cuộc sống.

Vì sao công ty bảo hiểm từ chối bồi thường? Những vấn đề cần lưu ý


Thứ hai, khách hàng bị từ chối bồi thường khi yêu cầu bồi thường nằm ngoài phạm vi bảo hiểm​


Phạm vi bảo hiểm là điều khoản cơ bản của hợp đồng bảo hiểm với mục đích phân định trách nhiệm giữa người mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm. Phạm vi bảo hiểm được hiểu là giới hạn trong việc xác định loại rủi ro được hưởng bảo hiểm, giới hạn những chi phí mà doanh nghiệp bảo hiểm phải chi trả cho khách hàng khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

Ở mỗi hợp đồng bảo hiểm sẽ có các điều khoản quy định về phạm vi bảo hiểm, do đó, khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, nếu sự kiện bảo hiểm đó nằm trong phạm vi được bảo hiểm thì khách hàng sẽ được chi trả quyền lợi, nếu ngược lại thì doanh nghiệp bảo hiểm sẽ từ chối bồi thường.

Ví dụ, sản phẩm chăm sóc sức khỏe của ban tham gia chỉ chi trả quyền lợi khi bạn phải nằm viện nhưng bạn chỉ khám và điều trị bệnh ngoại trú thì bạn sẽ không được doanh nghiệp bảo hiểm chi trả quyền lợi vì nằm ngoài phạm vi được bảo hiểm. Vậy nên, trước khi đặt bút ký vào hợp đồng bảo hiểm hãy đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng để biết được quyền lợi của mình khi tham gia bảo hiểm.

Thứ ba, khách hàng bị từ chối bồi thường khi yêu cầu bồi thường nằm trong điều khoản loại trừ​


Trong hợp đồng bảo hiểm luôn luôn có các điều khoản về phạm vi bảo hiểm, mức quyền lợi chi trả và điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm.. Theo đó, nếu sự kiện bảo hiểm xảy ra nằm trong điều khoản loại trừ thì người mua bảo hiểm, người được thụ hưởng hoặc người được bảo hiểm không có quyền yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường các quyền lợi liên quan. Như vậy, khi đặt bút ký tên vào hợp đồng bảo hiểm, khách hàng hãy chắc chắn rằng mình đã nắm được các quy định liên quan đến điều khoản loại trừ trách nhiệm của công ty bảo hiểm. Trường hợp, khách hàng xảy ra các sự kiện bảo hiểm nằm trong điều khoản loại trừ thì đương nhiên khách hàng sẽ không được doanh nghiệp chi trả quyền lợi. Hãy đọc kỹ điều khoản này để không xảy ra tình trạng: khách hàng cho rằng Doanh nghiệp bảo hiểm lừa đảo khi không chi trả quyền lợi khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

Tùy từng sản phẩm mà khách hàng tham gia và tùy từng doanh nghiệp bảo hiểm sẽ có các quy định về các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm khác nhau. Nhưng chung lại, các trường hợp loại trừ thường có tính chất như: sự kiện bảo hiểm xảy ra là bất khả kháng (sóng thần, động đất, dịch bệnh, thiên tai, hỏa hoạn…); hoặc sự kiện bảo hiểm xảy ra do ý chí của người được bảo hiểm, người mua bảo hiểm (tử tử, cố ý gây thương tích…)…

Như vậy, ngoài những điều khoản loại trừ mang tính chất chung chung được quy định trong hợp đồng bảo hiểm thì nếu khách hàng tham gia các gói sản phẩm bổ sung như: bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, bảo hiểm ung thư hoặc thẻ chăm sóc sức khỏe …thì sẽ có những điều khoản loại trừ cụ thể đối với từng sản phẩm. Do đó, khách hàng cần đọc kỹ hoặc nhờ đại lý bảo hiểm giải thích thật chi tiết các quy định trong điều khoản loại trừ nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi của mình.

Thứ tư, hợp đồng bảo hiểm bị mất hiệu lực​


Hợp đồng bảo hiểm mất hiệu lực thường xảy ra trong trường hợp: đến hạn đóng phí bảo hiểm nhưng khách hàng không đóng hoặc hết thời hạn gia hạn đóng phí mà trong giá trị tài khoản của hợp đồng không đủ tiền để thanh toán khoản phí bảo hiểm đến hạn thì hợp đồng sẽ bị dừng hiệu lực. Hợp đồng bảo hiểm mất hiệu lực đồng nghĩa với các thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm không có giá trị pháp lý, khi đó, doanh nghiệp bảo hiểm được miễn trách nhiệm về bồi thường khi xảy ra sự kiện bảo hiểm trong trường hợp này. Vậy, nếu chẳng may bạn có rơi vào tình huống này thì doanh nghiệp bảo hiểm sẽ từ chối chi trả các quyền lợi của bạn theo hợp đồng bảo hiểm.

Vì vậy, để hợp đồng bảo hiểm không bị mất hiệu lực thì khách hàng cần lưu ý việc đóng đúng và đầy đủ các khoản phí khi đến hạn. Bởi, doanh nghiệp bảo hiểm cho phép người tham gia bảo hiểm đóng chậm phí bảo hiểm trong 60 ngày kể từ ngày đến hạn đóng phí và trong 60 ngày đó, khách hàng vẫn được chi trả quyền lợi về bảo hiểm nếu xảy ra sự kiện bảo hiểm. Tuy nhiên, nếu chẳng may bạn rơi vào trường hợp nêu trên thì hãy nhanh chóng liên hệ với đại lý bảo hiểm hoặc công ty bảo hiểm để làm hồ sơ khôi phục lại hiệu lực của hợp đồng và bạn sẽ tiếp tục được hưởng các quyền lợi bảo hiểm theo quy định trong hợp đồng bảo hiểm kể từ thời điểm doanh nghiệp bảo hiểm chấp nhận cho bạn khôi phục lại hiệu lực hợp đồng.

Vì sao công ty bảo hiểm từ chối bồi thường? Những vấn đề cần lưu ý


Thứ năm, khách hàng bị từ chối bồi thường khi hợp đồng bảo hiểm bị vô hiệu ngay từ thời điểm giao kết​


Hợp đồng bảo hiểm là một dang của hợp đồng dân sư, do đó, nếu từ thời điểm giao kết hợp đồng bảo hiểm đã bị vô hiệu thì quyền lợi và nghĩa vụ của các bên sẽ không được xác lập, phát sinh theo những thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm. Vậy, theo Điều 22 Luật kinh doanh bảo hiểm sửa đổi bổ sung 2019, thì hợp đồng bảo hiểm bị vô hiệu trong những trường hợp sau đây:
  • Đối tượng của hợp đồng không tồn tại tại thời điểm giao kết hợp đồng
  • Khách hàng không có quyền lợi có thể được bảo hiểm
  • Sự kiện bảo hiểm xảy ra trước thời điểm giao kết hợp đồng bảo hiểm
  • Các bên có hành vi lừa dối, ép buộc trong việc giao kết hợp đồng
Hậu quả của hợp đồng bảo hiểm vô hiệu là các bên phải trả lại cho nhau những gì đã nhận, buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu trước khi giao kết. Theo đó, khi hợp đồng bảo hiểm nhân thọ vô hiệu sẽ không làm phát sinh quyền và nghĩa vụ của các bên như thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm mà các bên đã ký kết kể từ thời điểm các bên ký hợp đồng bảo hiểm. Như vậy, trên thực tế, có rất nhiều trường hợp hợp đồng bảo hiểm bị vô hiệu nhưng thường thấy nhất là khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, khách hàng làm hồ sơ yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường và sau thời gian thẩm định hồ sơ thì được kết luận là hợp đồng bảo hiểm vô hiệu. Khi đó, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ từ chối bồi thường vì hợp đồng bảo hiểm vô hiệu đồng thời hoàn trả người tham gia bảo hiểm số tiền bảo hiểm mà họ đã đóng.

Thứ sáu, người tham gia bảo hiểm và người được bảo hiểm không trực tiếp ký vào đơn yêu cầu tham gia bảo hiểm​


Nguyên tắc khi giao kết hợp đồng dân sự nói chung là các bên của hợp đồng phải tự ký vào hợp đồng, nếu không tự ký thì có thể ủy quyền cho người khác ký thay nhưng phải có văn bản ủy quyền. Đối với hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là dạng hợp đồng đặc biệt liên quan đến các quyền lợi mang tính nhân thân của người tham gia, người được bảo hiểm. Do đó, người mua bảo hiểm, người được bảo hiểm và người bổ sung trên hợp đồng bảo hiểm phải tự tay ký vào đơn yêu cầu tham gia bảo hiểm cùng các giấy tờ khác liên quan.

Có thể, ngay tại thời điểm giao kết hợp đồng, doanh nghiệp bảo hiểm chưa phát hiện ra chữ ký trên hợp đồng bảo hiểm không phải là chữ ký của bên tham gia bảo hiểm nhưng đến khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, sau khi thẩm định hồ sơ thì phát hiện chữ ký là không đúng. Khi đó, doanh nghiệp bảo hiểm có quyền từ chối yêu cầu bồi thường của khách hàng do hợp đồng bảo hiểm không phát sinh hiệu lực. Điều này là hợp lý theo đúng nguyên tắc của Bộ luật dân sự năm 2015: vì chữ ký thể hiện ý chí của các bên đối với các điều khoản được thỏa thuận trong hợp đồng. Vậy, nếu bên mua bảo hiểm không trực tiếp ký tên vào hợp đồng bảo hiểm thì hoàn toàn không có căn cứ về việc bên mua bảo hiểm đồng ý với việc tham gia bảo hiểm.. Do đó, hành vi ký hộ vào hợp đồng bảo hiểm sẽ khiến hợp đồng bảo hiểm vô hiệu và hệ quả sẽ giải quyết như trường hợp hợp đồng bảo hiểm vô hiệu nêu tại phần thứ năm của mục này.

Trên thực tế, có rất nhiều trường hợp người tham gia bảo hiểm để người khác ký thay hợp đồng bảo hiểm. Điều đáng nói ở đây không phải là họ không biết hoặc không đồng ý việc tham gia bảo hiểm mà do tư vấn viên bảo hiểm do chạy doanh số để nhận hoa hồng mà chỉ yêu cầu người mua bảo hiểm và người được bảo hiểm chụp chữ ký sau đó ký thay. Hành vi trên của tư vấn viên bảo hiểm đã vô tình làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia bảo hiểm. Đặc biệt đối với những trường hợp tham gia bảo hiểm dài hạn nhưng đến khi xảy ra sự kiện bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm từ chối bồi thường vì cho rằng chữ ký trên hợp đồng bảo hiểm không đúng với chữ ký của người tham gia bảo hiểm. Thật là đáng tiếc.

Vì những lẽ nêu trên, nếu như chữ ký trong hồ sơ bảo hiểm không phải là chữ ký của khách hàng thì hãy nhanh chóng làm thủ tục thay đổi chữ ký để tránh gây ảnh hưởng đến quyền lợi của bản thân. Bởi tham gia bảo hiểm là để bảo vệ bản thân và gia đình, nếu vì sự thiếu hiểu biết mà bạn đang để người khách đứng ra ký thay trên hợp đồng bảo hiểm thì chính bạn đang khước từ đi quyền được bảo hiểm trong hợp đồng bảo hiểm.

2. Phải làm sao khi khách hàng bị từ chối bồi thường theo hợp đồng bảo hiểm?​


Thứ nhất, kiểm tra lại các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm đặc biệt là điều khoản về phạm vi bảo hiểm và điều khoản loại trừ​


Khi khách hàng làm hồ sơ yêu cầu thanh toán quyền lợi bảo hiểm, sau thời gian thẩm định hồ sơ, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ ra quyết định về việc có bồi thường hay từ chối bồi thường. Nếu khách hàng bị từ chối bồi thường thì doanh nghiệp bảo hiểm sẽ nêu rõ lý do từ chối. Ví dụ: “sau khi xem xét hồ sơ yêu cầu chi trả bồi thường, công ty bảo hiểm X ra quyết định từ chối bồi thường vì sự kiện bảo hiểm không nằm trong phạm vi được bảo hiểm theo điểm a Khoản 1 Điều 4 Hợp đồng bảo hiểm….” Vậy, từ văn bản từ chối bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm, khách hàng cần kiểm tra lại điều khoản trong hợp đồng theo lý do từ chối bồi thường. Trường hợp, nếu doanh nghiệp bảo hiểm từ chối đúng thì khách hàng không được chi trả, nếu doanh nghiệp bảo hiểm từ chối việc bồi thường không đúng theo như hợp đồng thỏa thuận bạn có quyền làm văn bản khiếu nại quyết định này.

Thứ hai, liên hệ với đại lý bảo hiểm hoặc công ty bảo hiểm​


Nếu còn thắc mắc cần hỗ trợ giải đáp sau khi đã đọc hết các điều khoản liên quan đến quyền lợi bồi thường trong hợp đồng bảo hiểm, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với đại lý bảo hiểm mà mình đã ký hợp đồng hoặc với công ty bảo hiểm để nhờ hỗ trợ. Bởi, hợp đồng bảo hiểm là hợp đồng trong lĩnh vực chuyên ngành vậy nên không phải ai đọc các thuật ngữ trong đó đều có thể hiểu hết được nội dung. Do đó, nếu như không tin tưởng trình độ của đại lý bảo hiểm, bạn có thể gọi điện trực tiếp đến số hotline của công ty bảo hiểm. Mỗi một công ty bảo hiểm đều có số hotline chăm sóc khách hàng, người trả lời sẽ đại diện cho công ty giải đáp thắc mắc cho bạn nên sẽ khách quan và đảm bảo hơn. Lưu ý, bạn cần chuẩn bị hợp đồng và các tài liệu liên quan để quá trình trao đổi diễn ra thuận tiện hơn.

Như vậy, khi bị từ chối bồi thường khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, việc làm đầu tiên mà khách hàng cần làm là đọc kỹ lại điều khoản trong hợp đồng và xem xét việc doanh nghiệp bảo hiểm từ chối dựa trên cơ sở nào. Sau đó, phân tích đánh giá xem có phù hợp với thỏa thuận trong hợp đồng và pháp luật chuyên ngành không? Nếu không hiểu hoặc còn có bất kỳ thắc mắc nào, khách hàng có thể liên hệ đại lý bảo hiểm để nhờ sự hỗ trợ. Tuy nhiên, trong mọi hoàn cảnh, khách hàng cần có cái nhìn khách quan, đánh giá đúng nguyên nhân của sự kiện bảo hiểm từ đó đưa ra nhận định chính xác, tránh sự hiểu lầm cho các bên.

3. Khách hàng cần lưu ý gì khi tham gia bảo hiểm nhân thọ để tránh bị doanh nghiệp bảo hiểm từ chối bồi thường​


Khi tham gia hợp đồng bảo hiểm, ai cũng mong muốn một điều: khi xảy ra sự kiện bảo hiểm người mua bảo hiểm, người được bảo hiểm, người thụ hưởng kịp thời được nhận tiền bồi thường để bù đắp những thiệt hại xảy ra trên thực tế. Vậy để tránh tình trạng bị doanh nghiệp bảo hiểm từ chối bồi thường, khách hàng cần lưu ý những vấn đề sau đây nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi của mình:

Thứ nhất, tuân thủ nguyên tắc kê khai trung thực trong hồ sơ tham gia bảo hiểm​


Nguyên tắc kê khai trung thực là vấn đề quan trọng hàng đầu vì liên quan mật thiết đến quyền lợi của khách hàng. Từ hồ sơ khai báo tình trạng sức khỏe, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ cân nhắc việc bảo hiểm hoặc từ chối bảo hiểm đối với người tham gia, đồng thời dựa vào đó tính toán mức phí phải đóng của bên mua bảo hiểm.

Như vậy,khi khách hàng kê khai trung thực về sức khỏe, tiểu sử bệnh sẽ giúp khách hàng được bảo vệ và chăm sóc sức khỏe toàn vẹn nhất trong quá trình tham gia bảo hiểm. Điều này đồng nghĩa với việc, khách hàng sẽ được chi trả quyền lợi nhanh nhất khi chẳng may xảy ra sự kiện bảo hiểm ngoài ý muốn.

Thứ hai, cần nắm rõ các quyền lợi của bản thân trong hợp đồng bảo hiểm​


Tham gia hợp đồng bảo hiểm là phải hiểu về các quyền và nghĩa vụ của người tham gia. Bởi, hợp đồng bảo hiểm là của khách hàng, tư vấn viên tài chính chỉ là người hỗ trợ khách hàng giải thích các nội dung liên quan đến các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm. Chính vì lẽ đó, không ai hưởng quyền lợi thay cho bạn cũng không ai chịu trách nhiệm thay cho bạn nên trước khi đặt bút ký vào hợp đồng hãy đảm bảo rằng bạn đã nằm được cơ bản các điều khoản về quyền lợi, phạm vi bảo hiểm, điều khoản loại trừ, cách thức đóng phí… để hạn chế những rủi ro không đáng có trong chính hợp đồng bảo hiểm của bạn.

Thứ ba, nắm rõ các điều khoản loại trừ trong hợp đồng bảo hiểm​


Điều khoản loại trừ là điều khoản khá quan trọng chỉ xếp sau điều khoản về quyền lợi và phạm vi được bảo hiểm. Rất nhiều trường hợp, do lúc tìm hiểu không được giải thích tư vấn kỹ nội dung tại điều khoản loại trừ dẫn đến việc khi xảy ra sự kiện bảo hiểm thì không được công ty bảo hiểm bồi thường. Sau đó khách hàng cho rằng doanh nghiệp bảo hiểm lừa đảo, không bồi thường như những gì đã cam kết và hủy hợp đồng, không tham gia bảo hiểm nữa. Tuy nhiên, đáng buồn hơn đáng trách khi khách hàng là người chịu thiệt cho chính sự thiếu hiểu biết của bản thân.

Thứ tư, đừng quên đóng phí bảo hiểm khi đến hạn​


Đóng phí bảo hiểm là nghĩa vụ của người tham gia bảo hiểm theo thỏa thuận mà các bên đã ký kết trên hợp đồng bảo hiểm. Việc chậm đóng phí hoặc không đóng phí bảo hiểm khi đến hạn sẽ làm cho hợp đồng bảo hiểm mất hiệu lực. Khi đó kéo theo một loạt những hệ quả đáng tiếc như: khách hàng mất toàn bộ quyền lợi theo hợp đồng bảo hiểm, điều này thật đáng tiếc cho quá trình tham gia bảo hiểm trước đó. Thông thường, khi gần đến thời hạn đóng phí, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ nhắn tin qua số điện thoại mà bạn đã đăng ký thông báo về việc đóng phí và việc gia hạn đóng phí nếu mà bạn chưa có đủ điều kiện. Vậy hãy lưu ý để đóng phí cho đầy đủ nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi của bản thân bạn.
 
Last edited by a moderator: