Góc Khuất Trong Bóng Tối Của Nghề Bảo Hiểm: Những Trò Lừa Khách Hàng Nên Biết Để Không Bị Dính

Góc khuất trong bóng tối của nghề bảo hiểm.png

Như mình đã nói ở trên, bài viết này chỉ dành cho những tư vấn viên chân chính. Thực tế ai làm tư vấn viên cũng muốn chốt được hợp đồng. Nhưng không vì thế mà không nói cho tất cả những điều mà khách hàng có thể gặp phải với hợp đồng đó. Ví dụ: khách hàng mua gói bảo hiểm A nhưng trong đó sẽ có điều khoản loại trừ một số bệnh hiểm nghèo không được bảo hiểm (chẳng hạn như bệnh tim có sẵn mà khách hàng đã mắc trước khi ký hợp đồng bảo hiểm). Nhiều tư vấn viên chỉ vì muốn chốt được khách mà không giải thích rõ mục loại trừ này. Một số khách hàng không quá am hiểm về bảo hiểm nhân thọ sẽ chẳng thể phát hiện ra. Đến lúc khách hàng phát bệnh muốn nhận bảo hiểm thì mới tá hoả ra là bệnh đó không được bảo hiểm chi trả.

Nghề bảo hiểm đôi khi được nhận xét không tốt mấy, rồi rộ tin “bảo hiểm lừa đảo” cũng chỉ vì những tư vấn viên vô trách nhiệm, họ chỉ moi móc cho khách hàng thấy những gì tốt đẹp nhất, những quyền lợi hoa mĩ nhất. Thực chất, bảo hiểm không lừa đảo ai cả, chỉ có người bán bảo hiểm “lừa đảo” thôi. Mỗi một bộ hồ sơ/hợp đồng bảo hiểm nhân thọ được công ty phát hành, bao gồm trường hợp được bảo hiểm và trường hợp bị loại trừ. Do đó, khi người mua bảo hiểm không rõ các trường hợp bị loại trừ mới phát sinh ra các trường hợp cùng là một sản phẩm bảo hiểm, cùng 1 bệnh mà có người thì được bảo hiểm bồi thường còn có người thì lại không. Và khách hàng có nghĩa vụ được biết điều này khi mua bất kỳ sản phẩm bảo hiểm nào. Tuy nhiên, với những khách hàng cả tin, thì biết được hay không lại tuỳ vào “cái tâm” của tư vấn viên. Điều này chỉ có “người trong nghề như tụi mình” mới có thể hiểu rõ được.

Nhân đây mình cũng xin nêu 1 vài điểm mà người mua bảo hiểm cần hết sức lưu ý. Khi các bạn mua bảo hiểm, trong lần nộp phí bảo hiểm kỳ đầu tiên thì người thu phí luôn phải đưa cho bạn một phiếu thu. Phiếu này rất quan trọng nên bạn cần cất giữ cẩn thận. Bởi vì trong trường hợp nếu tư vấn viên đó nhận tiền của bạn nhưng không nộp lại tiền cho công ty bảo hiểm thì đảm bảo rằng hợp đồng bảo hiểm vẫn có giá trị nếu bạn gặp rủi ro theo điều khoản hợp đồng. Phiếu thu lúc đó sẽ là chứng cứ chứng minh bạn đã đóng tiền bảo hiểm đầy đủ. Có một vài trường hợp mình đã chứng kiến qua, khách hàng mua bảo hiểm thông qua tư vấn viên là người thân nên khi nhờ nộp phí bảo hiểm vì tin tưởng nên không lấy phiếu thu. Kết quả bạn tư vấn viên đó “chiếm” luôn số tiền, đến khi khách hàng gặp sự cố đòi tiền bảo hiểm thì kết quả làm gì có hợp đồng bảo hiểm nào. Đến lúc đó lại phát sinh thêm “n” câu chuyện “bảo hiểm lừa đảo” không hay.

Mình cũng không áp đặt lên mọi người suy nghĩ bảo hiểm tốt hay không tốt, nhưng dưới góc độ là một tư vấn viên có thể gắn bó với nghề suốt 8 năm, cùng với việc chứng kiến ít nhiều khách hàng được bảo hiểm giúp đỡ thì mình thấy việc bỏ một số tiền thích hợp ra để mua sự an tâm là điều thoả đáng.

Chia sẻ của mình tạm dừng tại đây. Mọi người có thể tương tác qua lại ở dưới để trò chuyện và bàn luận cùng mình nhé!
 
Last edited by a moderator:

Có thể bạn chưa xem?

Bài mới