Điều Kiện Hưởng Trợ Cấp Thất Nghiệp

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Bảo hiểm thất nghiệp là một trong những chính sách an sinh giúp Người lao động bù đắp khoản thu thập bị mất trong thời gian nghỉ việc hoặc mất việc mà không do ý chí chủ quan của họ. Theo đó, khi Người lao động đáp ứng tất cả các điều kiện luật định thì sẽ được hỗ trợ tiền thất nghiệp hàng tháng. Đây là khoản trợ cấp thất nghiệp không phải quá nhiều nhưng xét tại thời điểm thất nghiệp thì là khoản tiền nhằm đảm bảo một phần cuộc sống cho Người lao động. Vậy, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp cần đáp ứng những điều kiện nào? Dưới đây là những phân tích chi tiết cho bạn:

1. Người lao động đã chấm dứt Hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc.​

Theo quy định Luật việc làm 2014, việc chấm dứt Hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc phải đúng theo quy định của pháp luật về lao động, cụ thể là Điều 36 Bộ luật lao động sửa đổi, bổ sung năm 2019. Do đó, nếu người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc không đúng pháp luật sẽ không được nhận tiền thất nghiệp. Trường hợp này được hiểu là người lao động mất việc là do mong muốn cá nhân của họ mà không phải do yếu tố khách quan.

Ngoài ra, đối với những trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng hưởng lương hưu hoặc trợ cấp mất sức lao động hàng tháng thì cũng không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.[A1]

Lưu ý: Đối với trường hợp người lao động bị xử lý kỷ luật theo hình thức sa thải thì vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vì đây không phải là trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái luật.

2. Đã đóng Bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi nghỉ việc.​

Để xác định được thời gian 24 tháng trước khi nghỉ việc cần xác định tháng mà Người lao động nghỉ việc có được tham gia hiểm thất nghiệp không nếu có tham gia BHTN thì tháng nghỉ việc cũng được tính là tháng trong 24 tháng trước khi nghỉ việc. Ngược lại phải tính từ tháng liền kề trước đó.

Ví dụ: Người lao động đóng hiểm thất nghiệp từ tháng 1/2019 đến 3/2021. Ngày nghỉ việc là 20/3/2021 theo đó tháng 3 có được đóng hiểm thất nghiệp. Vậy 24 tháng trước khi nghỉ việc là từ 4/2019 – 3/2021. Vậy trong thời gian này Người lao động đã đóng hơn 12 tháng nên đủ điều kiện hưởng thất nghiệp.

3. Đã nộp hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm đúng hạn.​

Theo Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm năm 2014 thì thời hạn để nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là 03 tháng kể từ ngày nghỉ việc. Nếu người lao động không nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời gian 03 tháng nêu trên thì sẽ không được nộp hồ sơ đề nghi hưởng thất nghiệp. Khi đó, thời gian đóng Bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng sẽ được bảo lưu cho lần hưởng sau.[A3]

4. Người lao động trong thời gian nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp phải chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. trừ các trường hợp sau​

- Người lao đông phải thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an.

- Người lao động đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên

- Người lao động phải chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng hoặc cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

- Người lao động bị tạm giam, chấp hành hình phạt tù

- Người lao động ra nước ngoài định cư hoặc đi lao động nước ngoài theo hợp đồng

- Người lao động chết.

Lưu ý: Người lao động có việc làm trong thời gian nêu trên phải là trường hợp có việc làm và được đơn vị tuyển dụng ký Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và thực hiện việc đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. Còn nếu người lao động chỉ làm tạm những công việc thời vụ không ổn định thì vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Kết luận: Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động cần đáp ứng đầy đủ 04 điều kiện nêu trên, nếu không đáp ứng 01 trong 04 điều kiện này thì mặc nhiên sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
 
Last edited by a moderator: