Chia Sẻ Kinh Nghiệm Đi Uy Quyền Lãnh Bảo Hiểm Xã Hội Một Lần Hộ Người Thân

CHIA SẺ KINH NGHIỆM ĐI ỦY QUYỀN LÃNH BẢO HIỂM XÃ HỘI MỘT LẦN HỘ NGƯỜI THÂN


Bảo hiểm xã hội một lần là một trong những chế độ được nhiều người lao động rất quan tâm. Sau thời gian đóng bảo hiểm tại các tổ chức, nếu khi nghỉ việc mà người lao động không đủ điều kiện lãnh lương hưu thì họ thường nghĩ đến việc rút bảo hiểm xã hội một lần. Việc rút bảo hiểm xã hội một lần trong những năm gần đây được nhiều người lao động quan tâm bởi khi đại dịch bùng phát, người lao động mất việc thì việc lấy bảo hiểm xã hội một lần là giải pháp cấp thiết để giúp họ có thêm chi phí sinh hoạt trong cuộc sống.

Theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thì người lao động sau 1 năm nghỉ việc mà không tiếp tục đóng tiếp bảo hiểm, có nhu cầu và có đơn đề nghị sẽ được thanh toán bảo hiểm xã hội một lần. Người lao động có nhu cầu có thể nộp đơn trực tiếp hoặc ủy quyền cho người khác đi lãnh bảo hiểm xã hội một lần thay cho mình. Việc ủy quyền phải thực hiện theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội về các biểu mẫu, giấy tờ để tránh bị từ chối hồ sơ. Trên thực tế, chúng ta thường rất e ngại khi phải làm việc với cơ quan nhà nước bởi đơn giản, chúng ta bị “hành” rất nhiều vì khâu thủ tục. Một mặt vì chúng ta không có sự hiểu biết nhất định đối với lĩnh vực đang làm, một phần do cơ chế của nhà nước. Do vậy, rất nhiều người muốn ủy quyền cho người khác đi làm thủ tục thay cho mình, vừa nhanh gọn, vừa không mất thời gian và công sức. Chính vì thế mà pháp luật có quy định về việc ủy quyền lãnh bảo hiểm xã hội một lần – hay nói cách khác là nhờ người khác thay bạn đi lãnh tiền bảo hiểm xã hội một lần tại cơ quan bảo hiểm xã hội có thẩm quyền.

1. Bảo hiểm xã hội một lần là gì?​



Bảo hiểm xã hội là sự bù đắp thu nhập mà người lao động bị mất do bị ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí hoặc tử tuất. Bảo hiểm xã hội một lần là một chế độ phái sinh từ các quyền lợi mà người tham gia bảo hiểm xã hội đang có. Hiểu một cách đơn giản nhất là: Khi có nhu cầu hoặc khi người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội thì người lao động sẽ được hưởng đầy đủ các chế độ của bảo hiểm xã hội khi đáp ứng điều kiện. Đóng với mức lương càng cao và thời gian càng lâu thì người lao động càng được nhiều quyền lợi bảo hiểm. Tuy nhiên, tại một thời điểm nào đấy, khi người lao động không có nhu cầu tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội nữa, họ muốn rút hoặc thanh lý bảo hiểm thì họ sẽ được trả về các quyền lợi mà họ có được. Nếu đóng lâu dài như 20 năm 30 năm và đủ tuổi là 55 tuổi hoặc 60 tuổi thì họ sẽ được nhận lương hưu nhưng họ không muốn tiếp tục đóng đến khi hưởng hưu mà ngắt ngang thì họ sẽ được thanhh toán phần quyền lợi tương ứng. Vậy, chế độ bảo hiểm xã hội một lần về bản chất đó chính là khoản tiền đóng bảo hiểm tích lũy đến khi đủ tuổi, người lao động sẽ được lãnh lương hưu nhưng họ phá ngang không muốn đóng nữa thì pháp luật tính toán quyền lợi để họ nhận bảo hiểm xã hội một lần. Vậy, bảo hiểm xã hội một lần được hiểu là quyền lợi (được tính bằng tiền) mà người lao động được nhận tương ứng với thời gian đóng bảo hiểm xã hội mà họ đã tham gia khi yêu cầu chấm dứt việc đóng bảo hiểm xã hội.

Điều kiện lãnh bảo hiểm xã hội một lần là: Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định rất nhiều trường hợp được lãnh Bảo hiểm xã hội một lần nhưng trường hợp mà người lao động hay áp dụng nhất đó chính là: “Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần”.

2. Tại sao phải ủy quyền cho người khác đi lãnh Bảo hiểm xã hội một lần?​



Trên thực tế, vì rất nhiều lý do mà một người không thể tự mình thực hiện một công việc nào đó, vì vậy họ ủy quyền cho một người khác thực hiện công việc đó thay mình trên phạm vi quyền và đúng quy định của pháp luật. Việc ủy quyền có thể có thù lao hoặc không có thù lao, vấn đề này do hai bên thỏa thuận. Vậy ủy quyền là gì? Ủy quyền có phải lập thành văn bản hay không?

Ủy quyền là sự thỏa thuận của các bên, theo đó, bên được ủy quyền sẽ có nghĩa vụ nhân dân bên ủy quyền thực hiện một công việc nhất định nhân danh bên ủy quyền. Việc ủy quyền phải được lập thành văn bản ghi rõ nội dung ủy quyền và thời hạn ủy quyền.

CHIA SẺ KINH NGHIỆM ĐI ỦY QUYỀN LÃNH BẢO HIỂM XÃ HỘI MỘT LẦN HỘ NGƯỜI THÂN


Thông thường, khi thực hiện thủ tục tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì việc ủy quyền phải bằng văn bản và có chứng thực chữ ký tại cơ quan có thẩm quyền. Vì vậy, để ghi nhận ý chí của các bên thì cần phải có văn bản ghi nhận và trên cơ sở giấy tờ ủy quyền, bên được ủy quyền sẽ thuận tiện hơn trong việc làm thủ tục, hồ sơ nhân danh bên ủy quyền.

Người lao động muốn lãnh bảo hiểm xã hội một lần cần phải đến cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiện một số thủ tục, nếu hồ sơ không có vấn đề gì thì sẽ được giải quyết luôn nhưng nếu hồ sơ trục trặc thì việc giải quyết sẽ kéo dài gây mất thời gian công sức. Do đó, để nhanh chóng hoặc trường hợp nếu người ủy quyền bận công việc không thể tự mình đi làm thủ tục thì có thể ủy quyền cho người khác đi nhận hộ. Tuy nhiên, việc ủy quyền lãnh Bảo hiểm xã hội một lần cần lưu ý một số vấn đề sau:

Thứ nhất, tại sao cần phải ủy quyền. Thật ra, pháp luật không có quy định về việc ghi lý do tại sao phải ủy quyền tuy nhiên, do tình trạng mua bán sổ bảo hiểm trước hạn dẫn đến việc nhà nước cần thắt chặt hơn về việc kiểm soát vấn đề ủy quyền. Do đó, kiếm một lý ho hợp lý để trả lời cán bộ bảo hiểm cũng sẽ giúp bạn suôn sẻ hơn khi làm hồ sơ lãnh Bảo hiểm xã hội một lần.

Thứ hai, ủy quyền cho ai? Bạn có thể ủy quyền cho bất kỳ ai mà bạn muốn điều này pháp luật không có quy định điều kiện hay trường hợp nào cụ thể. Miễn sao người được ủy quyền phải có đầy đủ năng lực pháp luật dân sự và năng lực hành vi dân sự (hiểu đơn giản là không bị khuyết tật hay thân kinh, động kinh … gì đó.) Vì thế, chúng ta có thể ủy quyền cho người thân hoặc bạn bè hoặc bất kỳ ai cũng đều được.

Thứ ba, việc ủy quyền lãnh Bảo hiểm xã hội một lần phải được làm bằng văn bản và phải theo mẫu do cơ quan Bảo hiểm xã hội ban hành. Do đó, nếu làm khác mẫu hoặc sai mẫu thì sẽ không được bên bảo hiểm chấp nhận hồ sơ.

3. Kinh nghiệm đi lãnh bảo hiểm xã hội một lần theo ủy quyền chỉ 07 ngày là nhận được tiền​



Mới đây mình có đi lãnh Bảo hiểm xã hội một lần hộ một người bạn ở huyện Thanh Trì – Hà Nội. Do mình cũng có hiểu biết rộng về Bảo hiểm nên được ủy quyền đi lãnh hộ và kết quả sau 05 ngày chủ sổ đã nhận được tiền Bảo hiểm xã hội một lần. Các bước mình làm khá đơn giản, quan trọng là phải biết tìm và biết các xử lý vấn đề phát sinh. Trình tự thủ tục sẽ được mình đúc kết qua các bước làm cụ thể sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Vì là ủy quyền lãnh Bảo hiểm xã hội một lần nên cả người ủy quyền và người được ủy quyền phải thực sự hiểu về trình tự thủ tục nộp hồ sơ để lãnh bảo hiểm xã hội một lần. Do đó, chỉ cần không nắm được công việc cần làm sẽ gặp vướng mắc trong quá trình giải quyết.

Đầu tiên, cần tìm hiểu về điều kiện lãnh Bảo hiểm xã hội một lần xem người lãnh đã đủ các điều kiện để đi làm hồ sơ hay chưa, tránh việc thực hiện ủy quyền xong xuôi lại không nhận được tiền do chưa đủ điều kiện. Thêm nữa, người ủy quyền cần gọi điện trước cho cơ quan Bảo hiểm xã hội quận/huyện nơi thường trú theo sổ hộ khẩu để hỏi trước về thủ tục, hồ sơ cần có và các thức làm ủy quyền, cách thức làm hồ sơ. Đây là điều thực sự cần thiết. Tất cả các quy trình thực hiện đều được quy định trong luật tuy nhiên, tại mỗi một cơ quan bảo hiểm xã hội thì lại áp dụng thì thực hiện pháp luật là không giống nhau nên việc gọi điện lên cơ quan Bảo hiểm nơi sẽ tiếp nhận hồ sơ của bạn để hỏi chi tiết và trình tự làm sẽ tránh được sự sai sót trong quá trình thực hiện.

Như tìm hiểu, hồ sơ để lãnh Bảo hiểm xã hội một lần cần có: sổ Bảo hiểm xã hội (bản chính), Chứng minh thư (dùng để đối chiếu nhân thân), Sổ hộ khẩu (Bản chính hoặc bản phô tô chứng thực với thời hạn không quá 6 tháng để đối chiếu), Tờ khai mẫu số 14 đề nghị nhận trợ cấp Bảo hiểm xã hội một lần. Tuy nhiên, đối với người được ủy quyền đi lãnh tiền trợ cấp Bảo hiểm xã hội một lần thì hồ sơ lại cần khác, cụ thể: Sổ Bảo hiểm xã hội (bản gốc), chứng minh thư của chủ sổ Bảo hiểm xã hội (bản phô tô chứng thực), Tờ khai mẫu số 14 (do chính chủ sổ Bảo hiểm xã hội kê khai và ký tên), Sổ hộ khẩu (bản phô tô chứng thực), Giấy ủy quyền theo mẫu 13-HSB (bản chính), Chứng minh thư (bản gốc của người được ủy quyền).

Những lưu ý trong khâu chuẩn bị hồ sơ:

1. Kiểm tra sổ Bảo hiểm xã hội gốc: Sổ bảo hiểm phải nguyên vẹn, không được rách nát, hư hỏng hay tẩy xóa, sửa chữa. Các thông tin trên sổ Bảo hiểm xã hội đảm bảo chính xác và các nội dung được ghi nhận trên tờ rời sổ bảo hiểm xã hội không có sai sót. Thêm nữa, sổ bảo hiểm phải được chốt đầy đủ tất cả quá trình người lao động đã từng tham gia bảo hiểm xã hội.

2. Đảm bảo chủ sổ không có 02 hay nhiều hơn 01 sổ bảo hiểm xã hội. Nếu chủ sổ bảo hiểm xã hội có từ 02 sổ bảo hiểm trở lên thì phải làm thủ tục gộp sổ. Sau khi gộp sổ bảo hiểm xong thì mới làm được thủ tục lãnh Bảo hiểm xã hội một lần. Nếu sau khi nộp hồ sơ mà cơ quan bảo hiểm xã hội phát hiện ra chủ sổ bảo hiểm có nhiều sổ chưa chốt thì việc nhận Bảo hiểm xã hội một lần sẽ không thực hiện được.

3. Sổ hộ khẩu: có thể cầm bản gốc hoặc cầm bản chứng thực. Bên cơ quan Bảo hiểm xã hội chỉ đối chiếu rồi trả lại chứ không thu. Hơn nữa, việc ủy quyền lãnh Bảo hiểm xã hội một lần thì chỉ cần bản chứng thực là được.

4. Chứng minh thư hoặc căn cước công dân của chủ sổ Bảo hiểm xã hội: Cầm theo bản phô tô chứng thực thẻ căn cước công dân/chứng minh thư hiện tại đang có giá trị pháp lý để đi làm hồ sơ.

5. Tờ khai theo mẫu 14-HSB để đề nghị lãnh Bảo hiểm xã hội một lần: đây là tờ khai lãnh Bảo hiểm một lần, tờ khai này phải do chính chủ sổ Bảo hiểm xã hội khai và ký tên. Lưu ý là, cần đọc kỹ hướng dẫn kê khai ở cuối tờ khai để khai đúng theo hướng dẫn đó. Nếu như không biết khai, có thể gọi lên cơ quan Bảo hiểm xã hội nhờ họ hướng dẫn cách điền.

Việc kê khai mẫu 14-HSB rất quan trọng, bởi cơ quan Bảo hiểm bắt chủ sổ phải kê khai và ký tên (nhiều nơi dễ hơn là chỉ cần ký tên còn việc khai có thể để người được ủy quyền khai). Vậy nếu như khai sai mà chủ sổ bảo hiểm xã hội không đi cùng hoặc là không tiện để khai lại bản khác thì rõ ràng sẽ ảnh hưởng đến việc nhận Bảo hiểm xã hội một lần. Thông thường, nếu đã ủy quyền cho người khác đi lãnh Bảo hiểm xã hội thay mình thì chắc chắn họ bận việc nên mới nhờ đến ủy quyền còn nếu họ đi được đã không phải nhờ đến ủy quyền. Do đó, việc chuẩn bị hồ sơ rất là quan trọng, đảm bảo chuẩn chỉ và hạn chế tối đa nhất việc phải đi lại hoặc sửa chữa giấy tờ.

Theo kinh nghiệm của mình, hãy lên trang chủ (website) của cơ quan Bảo hiểm xã hội để tải mẫu tờ khai về (đảm bảo việc tài đúng mẫu, không bị sai mẫu) đồng thời đọc hướng dẫn cách điền tờ khai. Sau đó yêu cầu chủ sổ kê khai 1 vài tờ mẫu 14-HSB và ký tên. Việc khai nhiều tờ nhằm phòng trường hợp bị sai tờ này thì có tờ khác thay thế. Hơn nữa, hãy chuẩn bị 1 vài mẫu 14-HSB trằng (tức là chưa kê khai gì) và đề nghị chủ sổ ký tên. Việc làm này để phòng trường hợp khi nộp tờ khai đã được chủ sổ điền đầy đủ nhưng bị thiếu sót hoặc sai sót ở đâu thì người được ủy quyền có thể kê khai lại, khi đó chủ sổ đã ký sẵn thì sẽ không bị cán bộ trên cơ quan Bảo hiểm hạch sách.

Tháng trước, mình vừa đi lãnh Bảo hiểm xã hội một lần hộ người bạn, mình đã phòng rất kỹ trường hợp bị sai sót trong việc kê khai mẫu 14-HSB nhưng cuối cùng vẫn kê khai thiếu ở chỗ đoạn cam kết. Vậy là bên Bảo hiểm xã hội huyện Thanh Trì – Hà Nội nhất định không nhận hồ sơ của mình, may mà mình đã cho chủ sổ ký sẵn vãi tờ mẫu 14-HSB thê là mình chỉ việc ngồi kê khai lại và nộp. Không cần phải chạy về xin lại chữ ký của chủ sổ nữa. Vì chủ sổ đã bay sang nước ngoài mất rồi. May là hồ sơ đã được duyệt và bạn đó đã nhận được tiền bảo hiểm xã hội một lần.

6. Mẫu tờ khai ủy quyền số 13-HSB: Trong mẫu giấy ủy quyền này không có gì đặc biệt, bạn chỉ cần khai đúng các thông tin trong mẫu là được. Tuy nhiên cần lưu ý 2 thông tin quan trọng là phần: nội dung ủy quyền và thời hạn ủy quyền. Phần nội dung ủy quyền thì cần viết chi tiết, càng chi tiết càng tốt về việc ủy quyền, ví dụ ủy quyền làm những việc gì (liệt kê đầy đủ ra). Vì không ai có thể nói trước là hồ sơ của bạn có gặp vấn đề gì hay không, có cần phải bổ sung hay khai thêm giấy tờ gì không, do đó, việc ủy quyền phải dự liệu cho cả trường hợp này. Khi mình đi làm ủy quyền, mình viết nội dung ủy quyền như sau: “Nộp hồ sơ và nhận kết quả hưởng trợ cấp Bảo hiểm xã hội một lần. Thực hiện các thủ tục, hồ sơ, kê khai, ký nhận vào các giấy tờ khác có liên quan trong quá trình giải quyết hồ sơ nhận trợ cấp Bảo hiểm xã hội một lần. Trong trường hợp có phát sinh hồ sơ thì được toàn quyền quyết định kê khai, ký nhận để hoàn tất hồ sơ nhận trợ cấp Bảo hiểm xã hội một lần”. Như vậy, nội dung ủy quyền các chi tiết cụ thể bao nhiêu thì càng có lợi cho người được ủy quyền bấy nhiêu. Ví dụ việc mình khải kê khai lại mẫu 14-HSB cho chủ sổ, vì trong giấy ủy quyền mình đã có dòng chữ được kê khai, ký nhận hồ sơ, giấy tờ nên khi mình kê khai sẽ không bị cơ quan Bảo hiểm xã hội hạch sách. Do đó, cần chú ý đến nội dung ủy quyền.

Về vấn đề thời hạn ủy quyền: bạn có thể để thời hạn ủy quyền là bao lâu thì do hai người thỏa thuận. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của mình thì để rộng dài thời gian sẽ là tốt nhất vì nhỡ hồ sơ của bạn trục trặc hoặc có vấn đề gì thì người được ủy quyền có thoải mái thời gian làm cho bạn, không bị hạn chế. Có rất nhiều trường hợp không để ý việc này nên dẫn đến hồ sơ đang làm dở dang thì giấy ủy quyền hết hạn và khi đó đương nhiên sẽ không nhận thay hay làm hộ được nữa rồi.

Bước 2: Thực hiện thủ tục ủy quyền

Giấy ủy quyền theo mẫu 13-HSB được làm theo mẫu của Bảo hiểm xã hội nhưng lưu ý là phải tải đúng mẫu hiện hành vì nếu làm sai mẫu thì sẽ không được bên bảo hiểm chấp nhận. Mẫu giấy ủy quyền thì bạn có thể lấy ở trên website Bảo hiểm xã hội hoặc tìm trong Quyết định, công văn.

Lưu ý: khi điền mẫu giấy ủy quyền 13-HSB cần đọc kỹ hướng dẫn để tránh có sự sai sót. Ngoài ra, phần chứng thực chữ ký trên Giấy ủy quyền thì bạn phải tìm đến tổ chức có chức năng chứng thực hoặc công chứng để hoàn tất. Thông thường, Ủy ban nhân dân xã/phường hoặc các Văn phòng công chứng sẽ có làm thủ tục này. Tuy nhiên, trước khi đến chứng thực giấy tờ, bạn cần liên hệ trước để đảm bảo rằng tại đó có thực hiện việc chứng thực chữ ký đồng thời hỏi thêm vấn đề về chi phí, thủ tục có liên quan.

Tại Hà Nội có một điều đặc biệt là: Ủy ban nhân dân các phường thường sẽ không làm thủ tục này mà Ủy ban nhân dân xã tại các tỉnh lẻ thì có làm thủ tục chứng thực. Vì vậy, khi làm thủ tục ủy quyền mình đã liên hệ luôn với các Văn phòng công chứng. Mình có gọi mấy Văn phòng công chứng tại Hà Nội thì có một số nơi không đồng ý chứng thực cho mình vào Mẫu giấy ủy quyền số 13-HSB vì họ yêu cầu phải làm theo mẫu của bên họ. Điều này là không thể. Khi liên hệ với các Văn phòng công chứng, mình gửi luôn mẫu 13-HSB cho họ xem trước, nếu được thì họ sẽ thông báo và báo phí dịch vụ luôn. Làm như vậy sẽ không mất thời gian của bạn.

CHIA SẺ KINH NGHIỆM ĐI ỦY QUYỀN LÃNH BẢO HIỂM XÃ HỘI MỘT LẦN HỘ NGƯỜI THÂN


Bước 3: Đến trực tiếp cơ quan bảo hiểm xã hội để nộp hồ sơ

Sau khi đã hoàn tất bước chuẩn bị hồ sơ và làm thủ tục ủy quyền, mình cầm theo tất cả những giấy tờ cần thiết đến nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa của Cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện Thanh Trì.

Cũng may là Bảo hiểm xã hội huyện Thanh Trì ở ngoại thành nên lượng người đến làm hồ sơ ít. Do đó, cũng không phải xếp hàng chờ đợi quá lâu để chờ đến lượt.

Sau khi đưa bộ hồ sơ gồm: Sổ Bảo hiểm xã hội, chứng minh thư (gốc của mình), Sổ hộ khẩu phô tô, Giấy ủy quyền, Chứng minh thư (phô tô chứng thực của chủ sổ Bảo hiểm xã hội) thì cán bộ bảo hiểm có hỏi mình là: “em có quan hệ như thế nào với chủ sổ Bảo hiểm xã hội” và “Anh ấy đi đâu mà phải ủy quyền cho em đi lãnh Bảo hiểm một lần hộ”. Vấn đề này các bạn cần phải khéo léo khi trả lời bởi vì trong thời gian gần đây tình trạng bán sổ bảo hiểm trước hạn rất nhiều nên cán bộ bảo hiểm hỏi như vậy là để phòng trường hợp người được ủy quyền là tổ chức mua bán sổ bảo hiểm trước hạn. Do đó, với những câu hỏi này thì nên trả lời kiểu: “em là anh em họ hàng của chủ sổ Bảo hiểm xã hội” (họ hàng như thế nào thì bạn nên chuẩn bị trước để nhỡ họ có hỏi sâu hơn thì còn biết cách trả lời), “anh em đi xuất khẩu lao động rồi nên ủy quyền cho em lĩnh thay, sáng nay vừa bay rồi anh ạ” hoặc “anh em đang cách ly covid không thể đi nhận được”….. Các bạn có thể nói lý do nào đó hợp lý là được.

Sau khi nhận hồ sơ của mình, cán bộ bảo hiểm có xem mẫu 14-HSB và yêu cầu bổ sung phần cam kết. Đúng là phần cam kết mình vô tình không để ý nên phải viết chèn chữ của mình vào tờ khai của anh chủ sổ bảo hiểm xã hội. Sau đó, có vẻ họ không đồng ý vì hai chữ khác nhau. Nhưng rất may mình có 2 3 tờ mẫu 14-HSB mà anh chủ sổ Bảo hiểm đã ký. Sau đó, mình lấy mẫu 14-HSB khác để khai lại đúng theo yêu cầu của cơ quan bảo hiểm. Khai xong, mình nộp lại hồ sơ và được chấp nhận.

Cuối cùng, cán bộ bảo hiểm tiếp nhận hồ sơ của mình và trả mình một phiếu hẹn trả kết quả. Phiếu hẹn ghi rõ các thông tin mình cần là như: hẹn thời gian trả kết quả và địa điểm trả kết quả đồng thời hướng dẫn thủ tục cần có khi đi nhận kết quả. Mình nộp xong hồ sơ ngày 23/12/2021 và sau đó về nhà chờ kết quả.

Bước 4: Nhận kết quả và nhận tiền Bảo hiểm xã hội một lần

Trong quá trình giải quyết hồ sơ, nếu hồ sơ của mình có bất kỳ vấn đề gì thì cán bộ bảo hiểm trực tiếp xử lý hồ sơ của mình sẽ liên hệ qua số điện thoại của mình ghi trên mẫu 14-HSB. Nhưng rất suôn sẻ là hồ sơ của mình đúng hết nên đến ngày thì được báo nhận kết quả. Quy trình giải quyết hồ sơ thế nào đều nhắn tin xác nhận về điện thoại cho mình như: hồ sơ đã được tiếp nhận, hồ sơ đang xử lý, hồ sơ đã có kết quả…. Lưu ý là: sau khi bên bảo hiểm tiếp nhận hồ sơ sẽ có một phiếu hẹn kết quả, trên phiếu hẹn sẽ có mã hồ sơ và bạn có thể tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ của bạn từ mã này bằng cách truy cấp vào trang web để tra (https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/#/tra-cuu/tra-cuu-qtxl)

Đến ngày 28/12/2021 cán bộ bên bưu điện Thanh Trì có gọi điện cho mình lên nhận kết quả. Sau đó họ thanh toán tiền Bảo hiểm xã hội một lần luôn cho mình. Vậy là sau có 05 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, bên bảo hiểm đã giải quyết xong cho mình và mình nhận đầy đủ hồ sơ, giấy tờ ở Bưu điện.​